ดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วนได้จริงไหม?
08 พ.ค. 67

ดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วนได้จริงไหม?

 

ดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วน ถือเป็นเรื่องราวที่ได้ยินผ่านหูกันมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น กินกาแฟดํา ลดความอ้วนได้ง่ายขึ้นเพราะมีประโยชน์ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี ยิ่งถ้าหากกินกาแฟดําตอนเช้า ลดความอ้วนเบิร์นไขมันตั้งแต่เช้าไปเลยยิ่งปัง! มีสูตรการดื่มกาแฟเพื่อควบคุมน้ำหนักโผล่เข้ามามากมาย ว่าแต่.. มันเชื่อถือได้จริงหรือเปล่า เป็นเรื่องจริงหรือเป็นเพียงความเข้าใจผิดๆ มาหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้เลย

 

 

ดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วน เป็นเรื่องจริงหรือความเชื่อที่ผิด?

 

อันดับแรก กาแฟเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ เป็นเรื่องจริง!!

 

มีรายงานการวิจัยชี้ว่าการกินกาแฟดํา ลดความอ้วนได้ทั้งทางตรง และทางอ้อมด้วยกันหลายวิธี ยกตัวอย่างสารสำคัญตัวดังอย่าง “คาเฟอีน” ซึ่งช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญไขมันในร่างกายมากขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ หลังจากดื่มเข้าไปภายใน 5 นาที มันจึงมีผลต่อกระบวนการลดน้ำหนักได้โดยตรง ภาพรวมคือร่างกายจะลดไขมันได้เร็วขึ้น

 

และด้วยความที่คาเฟอีนส่งผลให้รู้สึกสดชื่น ตื่นตัว มีพลังงานทำกิจกรรมต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เมื่อมีการทำกิจกรรมก็เกิดการใช้พลังงาน เมื่อพลังงานถูกนำไปใช้ก็ไม่เกิดการสะสมพลังงานในรูปไขมันตามส่วนไม่พึงประสงค์ของร่างกาย จึงช่วยให้ร่างกายมีรูปร่างสมส่วนมากกว่าเดิม และในกรณีที่เป็นสายเฮลท์ตี้ชอบออกกำลังกาย มันสามารถเพิ่มพลังทำให้รู้สึกมีแรงในการออกกำลังกายมากขึ้น ควบคุมกล้ามเนื้อ อวัยวะต่างๆ ได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายรูปแบบ คาร์ดิโอ เวทเทรนนิ่ง หรือแม้แต่กระทั่งในการแข่งขันกีฬา

 

สำหรับคำถาม “ดื่มกาแฟตอนไหนช่วยลดความอ้วนได้” ทำไมต้องเน้นดื่มช่วงเช้าเป็นหลัก? อย่างที่ทุกคนรู้กันดี การดื่มกาแฟมากๆ ในช่วงเย็นอาจทำให้นอนไม่หลับตอนกลางคืน เพราะคาเฟอีนจะออกฤทธิ์ภายในร่างกายเฉลี่ยแล้ว 6 ชั่วโมง ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนมาดื่มกาแฟในช่วงเช้าเพื่อให้คาเฟอีนเข้าไปทำงานกับระบบประสาทส่วนกลาง จนร่างกายเกิดความกระปรี้กระเปร่า และมีพลังงานในการทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นระหว่างวัน แล้วถูกขับออกไปก่อนจะถึงเวลาเข้านอน จึงเป็นที่มาของการแนะนำให้ดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วน เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกว่าช่วงเวลาอื่น

 

สรุปได้ว่า กาแฟมีส่วนช่วยในการลดความอ้วน เป็นเรื่องจริง แต่อย่าลืมว่าการดื่มกาแฟเป็นเพียงตัวเสริมช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย หากไม่ควบคุมอาหารหรือออกกำลังกาย ก็ไม่อาจทำให้ผลลัพธ์ของการลดน้ำหนักประสบความสำเร็จได้นะ

 

 

สารสำคัญในกาแฟที่ช่วยลดความอ้วน

 

A8_Image1.jpg

 

ภายในกาแฟยังมีสารสำคัญอื่นๆ มากกว่า 1,000 ชนิด ซึ่งให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังมีหลายชนิดที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการสลายไขมันในร่างกายอีกมากมายเลย ไม่ว่าจะเป็นในระหว่างออกกำลังกายใช้พลังงาน หรือแม้แต่ช่วงเวลาที่พักผ่อนอยู่เฉยๆก็ตาม มาดูกันถ้าหากดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วน จะได้รับประโยชน์ด้านไหนบ้าง เลื่อนไปอ่านต่อกัน

 

- คาเฟอีน: เป็นสารที่พบได้เยอะในกาแฟ มีความสามารถในการกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน และช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น

- กรดคลอโรจีนิค: สารนี้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด ช่วยให้ร่างกายมีการดูดซึมไขมันลดลง ส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก

- แอนติออกซิแดนท์: หรือสารต้านอนุมูลอิสระ มีอยู่ในกาแฟเป็นปริมาณมาก สารนี้ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบางอย่าง ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญต่อการควบคุมน้ำหนัก

 

 

แจกสูตร กินกาแฟยังไงให้ผอม ที่ปังที่สุด!

 

ในเมื่อทุกคนเข้าใจแล้วว่า สารต่างๆในกาแฟเป็นตัวเสริมการเผาผลาญรวมถึงเพิ่มพลังงาน ถ้าอย่างนั้นมาดูเคล็ดลับที่พันธุ์ไทยเตรียมมาให้เพิ่มอีกนิดว่ากาแฟกินแล้วผอมต้องกินยังไง ช่วงเวลาไหน ถึงจะเลิศที่สุด มาดูกันเลย!

 

1. กินกาแฟดํา ลดความอ้วน

 

อาจจะทำร้ายจิตใจไปหน่อยสำหรับสายบางคน แต่ถ้าอยากลดน้ำหนักแนะนำให้ดื่มกาแฟดำ ไม่เพิ่มน้ำตาล หรือครีมเทียม ช่วยลดปริมาณแคลอรี่ที่บริโภคได้ อาจจะเลือก อเมริกาโนเย็น เป็นเมนูเครื่องดื่มที่ดีในการควบคุมน้ำหนักเลย ในช่วงแรกถ้ายังตัดใจไม่เติมน้ำตาลไม่ได้ แนะนำให้สั่งหวานน้อยแทนก็ถือว่าดีขึ้นนะ

 

สำหรับเมนูกาแฟอื่นอาจเปลี่ยนจากการเติมครีมเทียมเป็นนมรสจืด หรือผสมกับน้ำผลไม้ เช่น จี๊ดกาแฟเย็น ของพันธุ์ไทย เป็นเมนูกาแฟดำผสมส้มมะปี๊ด เพิ่มรสชาติความสดชื่น หวานอมเปรี้ยวจากธรรมชาติ เพื่อลดน้ำตาลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ย้ำอีกครั้ง กินกาแฟดํา ลดความอ้วน จะได้ประโยชน์มากที่สุดนะทุกคน

 

2. ดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วน

 

กาแฟลดความอ้วนกินตอนไหน ก็ต้องบอกเลยว่า ตอนเช้าก่อน 12.00 น. หรือไม่เกิน 14.00 น. เป็นเวลาที่เหมาะสม จะได้มีช่วงเผาผลาญไขมัน และขับคาเฟอีนไม่ให้มีผลข้างเคียงนอนไม่หลับตอนกลางคืน นอกจากนี้การกินกาแฟดําตอนเช้า ลดความอ้วนอาจช่วยลดระดับความเครียดที่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนัก ซึ่งอาจช่วยลดความอยากอาหารในแต่ละมื้อได้ในบางกรณี

 

3. ดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย

 

เคล็ดลับสุดท้ายของสูตรกินกาแฟยังไงให้ผอม คือ ดื่มกาแฟให้ได้รับปริมาณคาเฟอีนถึง 100-200 mg เทียบเท่ากับการดื่ม เอสเพรสโซ่ 2 ช็อต ก่อนออกกำลังกาย เนื่องจากเป็นปริมาณที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานและไขมันที่กักเก็บในร่างกาย และช่วยทำให้เก็บกลูโคสไว้ในกล้ามเนื้อได้นานขึ้น ซึ่งทำให้ชะลอความเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกายได้ สิ่งที่ตามมาคือ มีแรงในออกกำลังกายต่อเนื่องได้ยาวนานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าหากกินกาแฟดํา ลดความอ้วนและตามด้วยการออกกำลังกายตั้งแต่เช้า จะรู้สึกสดชื่น มีพลังสุด ๆ

 

Tips การเทียบปริมาณคาเฟอีนเพิ่มเติม: กาแฟ 1 ช้อนชา มีปริมาณคาเฟอีน 30 mg | เอสเพรสโซ่ 1 ช็อต มีปริมาณคาเฟอีน 60 mg

 

 

การดื่มกาแฟกับอาหารอื่นๆ ในแต่ละมื้อ

 

A8_Image2.jpg

 

เคล็ดลับในการเลือกเครื่องดื่มกาแฟที่เหมาะสม และไม่เพิ่มพูนพลังงานส่วนเกิน โดยปกติแนะนำให้ดื่มกาแฟในช่วงเช้าและช่วงบ่าย ดังนั้นขอแนะนำวิธีดื่มกาแฟโดยจับคู่กับอาหารที่มีประโยชน์ สำหรับช่วงเช้าของวัน และระหว่างวัน ดังนี้

 

เมนูอาหารคู่กับการดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วน

 

กินกาแฟดํา ลดความอ้วนโดยไม่ใส่ครีมเทียมหรือน้ำตาล ไปกับการทานอาหารเช้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการสร้างพลังงานที่ดีตลอดทั้งวัน เช่น ไข่ต้ม, ข้าวโอ๊ต, ผลไม้ หรือขนมปังโฮลวีต

 

มื้อกลางวันกับกาแฟดีๆ และอาหารสุขภาพ

 

หลังจากดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วน ถัดมามื้อต่อไป คือ ดื่มกาแฟเมนูโปรดไปกับอาหารที่มีโปรตีนสูงในมื้อกลางวัน เช่น เนื้อไก่, เนื้อวัว, เนื้อปลา, อาหารทะเล หรืออาหารมังสวิรัติ เพื่อเสริมความอิ่มท้อง ลดความอยากอาหาร เผลอทานจุกจิกในช่วงระหว่างวัน

 

จิบกาแฟยามบ่ายพร้อมของว่างเบาๆ

 

สำหรับคนที่อยากทานอะไรเพิ่มเติมระหว่างมื้อ จะเลือกดื่มกาแฟและรับประทานผลไม้, น้ำผลไม้, หรือโยเกิร์ตเสริมไปพร้อมกันก็เป็นตัวเลือกที่ดี ไหนๆก็จะกินแล้วก็เลือกกินอะไรที่เป็นประโยชน์ย่อมดีต่อสุขภาพมากกว่า

 

จากประโยชน์ของการดื่มกาแฟตอนเช้า ลดความอ้วน ทั้งหมดคงช่วยให้ทุกคนเข้าใจที่มาที่ไป และรู้วิธีประยุกต์ใช้กับพฤติกรรมควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมกับตัวเองมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะนอกจากเรื่องลดความอ้วนกาแฟยังให้ผลดีอื่นๆ ทั้งรู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า และมีสมาธิ แถมหลายๆเมนูยังอร่อยเข้มข้นดื่มแล้วใจฟูสุดๆ

 

อย่างไรก็ตาม อย่าคิดว่ากาแฟกินแล้วผอมโดยไม่โฟกัสเรื่องอื่นเลย ควรใส่ใจกับการทานอาหาร เพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้เพิ่มการเผาผลาญ และช่วยให้มีสุขภาพดีอีกด้วย หวังว่าทุกคนจะมีความสุขไปกับการดื่มกาแฟแก้วโปรดพร้อมๆไปกับการดูแลตัวเองอย่างดีในทุกด้านนะ

 

ลองเลือกดูเมนูกาแฟพันธุ์ไทยที่โดนใจได้ที่นี่เลย: เมนูกาแฟพันธุ์ไทย หรือเลือกสั่งเครื่องดื่มแก้วโปรดได้ที่แอปเดลิเวอรี่ชั้นนำ

 

อ้างอิง:

- https://www.youtube.com/watch?v=foLf5Bi9qXs&ab_channel=TED-Ed

- https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=491

- https://www.medparkhospital.com/lifestyles/caffeine#:~:text=%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%99%20(Caffeine)-,%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%99%20(Caffeine)%20%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%8B%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B1,%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%20%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%B2%20%E0%B8%A5%E0%B8%94