พันธุ์ไทยทำถึง! วัตถุดิบท้องถิ่นไทยถูกต่อยอดสู่เมนูใหม่ที่เข้าถึงได้ทุกคน
20 พ.ค. 67

พันธุ์ไทยทำถึง! ต่อยอดวัตถุดิบท้องถิ่นไทยสู่เมนูใหม่ที่เข้าถึงได้ทุกคน

 

ประเทศไทยของเรานั้นถือได้ว่าเป็นดินแดนทองแห่งทรัพยากรที่หลากหลายโดยเฉพาะวัตถุดิบท้องถิ่นจากธรรมชาติ ที่ปลูกและเติบโตอย่างแข็งแรงในแผ่นดินไทยที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้พื้นบ้าน สมุนไพร ธัญพืช รวมไปถึงกลุ่มโปรตีนจากสัตว์นานาชนิดที่เลี้ยงและทำการเพาะพันธุ์กันอย่างแพร่หลาย พันธุ์ไทยเห็นคุณค่าของวัตถุดิบจากชุมชน เราจึงส่งเสริมการใช้วัตถุดิบท้องถิ่น มาเป็นเมนูเครื่องดื่มที่ผสมผสานไปด้วยความแปลกใหม่จากธรรมชาติและความลงตัวจากวัตถุดิบพื้นบ้านที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี

 

ไร่ออร์แกนิค

 

แหล่งที่มาของวัตถุดิบท้องถิ่นของพันธุ์ไทย

 

สิ่งที่น่าเสียดายก็คือในอดีตที่ผ่านมา เราอาจละเลยที่จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรท้องถิ่นเหล่านี้อย่างเต็มที่ โดยอาจเน้นไปที่การส่งออกวัตถุดิบบางอย่างเพื่อแลกกับรายได้และการบริโภคสินค้าจากต่างประเทศมากกว่า

 

แต่ในปัจจุบันเริ่มมีแนวคิดในการต่อยอดจากวัตถุดิบท้องถิ่นของไทย เช่น ส้มมะปี๊ด ตาลโตนด มัทฉะจากใบชาที่ปลูกบนดอย ชาอัสสัมที่ปลูกในจังหวัดน่าน กาแฟอาราบิก้าที่ปลูกบนเขา โดยพันธุ์ไทยได้พัฒนาเป็นเมนูเครื่องดื่มใหม่ๆ ที่ทันสมัย เข้าถึงได้ง่าย และสร้างความหลากหลายให้กับตลาดอาหารและเครื่องดื่มในไทยมากขึ้น ด้วยแนวทางความคิดที่ช่วยสนับสนุนการนำวัตถุดิบพื้นบ้านเช่นนี้ จึงนับว่าเป็นการตอกย้ำและสร้างคุณค่าให้กับวัตถุดิบท้องถิ่นไทย

 

 

การคิดค้นสูตรและเมนูใหม่ของพันธุ์ไทย

 

การต่อยอดวัตถุดิบท้องถิ่นสู่เมนูอาหารและเครื่องดื่มใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ทั้งจากภาคเอกชน อุตสาหกรรมอาหาร ร้านอาหาร และคาเฟ่ต่างๆ อีกทั้งจากการริเริ่มของภาครัฐและสถาบันการศึกษาที่เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพยากรท้องถิ่น ผ่านการต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

 

ดังนั้น เมนูใหม่และผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดมาจากวัตถุดิบท้องถิ่นไทยเหล่านี้ มีตั้งแต่เมนูอาหารคาว หวาน ขนม เบเกอรี ไปจนถึงเครื่องดื่ม รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางบางชนิด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของประโยชน์ที่เราสามารถดึงออกมาจากวัตถุดิบท้องถิ่นของเรา พันธุ์ไทยเล็งเห็นคุณค่าการนำวัตถุดิบของท้องถิ่นมาใช้ เพื่อชูโรงเอกลักษณ์ของเครื่องดื่มแบรนด์พันธุ์ไทย และได้นำเสนอเมนูเครื่องดื่มที่ผสมผสานระหว่างความเป็นไทยและความโมเดิร์นของการปรุงเครื่องดื่มได้อย่างลงตัว

 

เครื่องดื่มพันธุ์ไทย

 

เอกลักษณ์ของเมนูพันธุ์ไทยสไตล์ไทยร่วมสมัย

 

การออกแบบเมนูสไตล์ไทยร่วมสมัย

 

เมนูพันธุ์ไทยสไตล์ไทยร่วมสมัยนั้น มีเอกลักษณ์โดดเด่นในการผสมผสานรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบไทยแท้ๆ กับแนวคิดการสร้างสรรค์เครื่องดื่มแบบสมัยใหม่ ทั้งในแง่ของวัตถุดิบ เทคนิคการปรุง รวมไปถึงการเสิร์ฟและตกแต่งแก้วให้สวยงามและน่าดื่มมากยิ่งขึ้น

 

โดยเริ่มต้นจากการคัดสรรวัตถุดิบดั้งเดิมที่เป็นผลไม้ สมุนไพร พืชผักพื้นบ้าน หรือส่วนประกอบจากธรรมชาติในท้องถิ่นต่างๆ ของไทย จากนั้นจึงนำมาผสมผสานกับเทคนิคการปรุงเครื่องดื่มแบบสมัยใหม่ โดยใช้วัตถุดิบให้ความหวานจากธรรมชาติ เช่น ตาลโตนด เพื่อสร้างรสชาติที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม

 

คัดสรรวัตถุดิบจากท้องถิ่น

 

“พันธุ์ไทย” ได้มีแคมเปญเมนูใหม่ที่ทำมาจากวัตถุดิบของท้องถิ่นมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะการนำตาลโตนด ที่ทั้งหอม หวาน จากสงขลา มาเป็นส่วนผสมเพิ่มความหวานให้กับเมนูกาแฟ สรรสร้างเป็นกาแฟโตนด ชาไทยโตนด และ นมสดโตนด หรือ การนำส้มมะปี๊ด ผลไม้ประจำท้องถิ่นของจันทบุรี มาครีเอทป็นเมนู จี๊ดกาแฟ และ จี๊ดชาไทย นำมะม่วงเบาจากสงขลา มาทำเป็นม่วงเบากาแฟเย็น ม่วงเบาปั่น หรือนำชาอัสสัมที่ปลูกในจังหวัดน่านมาผสมผสานกับวัตถุดิบอื่นๆ เช่น ชาอัสสัมเบอร์รี ชาอัสสัมยูซุ ชาอัสสัมพีช ฯลฯ

 

ราคาไม่แพง คุ้มค่าคุ้มราคา

 

การที่พันธุ์ไทยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเป็นหลัก ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จึงทำให้เราได้วัตถุดิบที่สดใหม่ พร้อมสนับสนุนชุมชนและเกษตรกรให้มีรายได้ประกอบกับกระบวนการปรุงและการนำเสนอก็ไม่ซับซ้อนมากนัก พันธุ์ไทยจึงสามารถเสิร์ฟเครื่องดื่มหรือส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในราคาที่เข้าถึงได้สำหรับผู้บริโภคทั่วไป

 

นอกจากนี้ ด้วยรสชาติที่ได้จากวัตถุดิบธรรมชาติ ประกอบกับการสร้างสรรค์เมนูต่างๆ ที่ไม่ซ้ำใคร ทำให้ลูกค้าพันธุ์ไทยได้รับความคุ้มค่า คุ้มราคาอีกทั้งได้ลิ้มลองรสชาติที่อร่อย เปี่ยมด้วยคุณค่าจากวัตถุดิบธรรมชาติที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

 

สั่งกาแฟพันธุ์ไทยออนไลน์

 

หาซื้อได้ง่ายทั้งหน้าร้านและออนไลน์

 

สำหรับใครที่แวะเติมน้ำมันที่ปั้ม PT แล้วเกิดกระหายน้ำขึ้นมา เรามีร้านพันธุ์ไทยเปิดให้บริการอยู่ทั้งหมดกว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศ หรือใครที่ไม่ได้ออกไปไหน นอนอยู่บ้าน แต่อยากดื่มเครื่องดื่มของพันธุ์ไทยขึ้นมา เราพร้อมที่จะทำให้คุณได้ดื่มด่ำกับรสชาติแบบไทยแท้และแปลกใหม่ ด้วยวัตถุดิบพื้นบ้านที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี สามารถสั่งเครื่องดื่มออนไลน์บนเว็บไซต์พันธุ์ไทยหรือสั่งในแอปเดลิเวอรีได้เลย!

 

คุณประโยชน์ของเครื่องดื่มที่ทำมาจากวัตถุดิบท้องถิ่น

 

การผลิตเครื่องดื่มจากวัตถุดิบท้องถิ่นนั้นมีประโยชน์หลายประการ ทั้งในแง่ของการสร้างโอกาสให้กับชุมชน การเพิ่มรายได้และการอนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิม

 

การสร้างโอกาสให้ชุมชนท้องถิ่น

 

พันธุ์ไทยเลือกที่จะใช้วัตถุดิบจากแหล่งผลิตในท้องถิ่น เพื่อเป็นการสร้างโอกาสและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน เนื่องจากเป็นการนำทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยและผู้ประกอบการในชุมชนให้มีรายได้เสริม นอกจากนี้ยังเป็นการกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจไปสู่ท้องถิ่นต่างๆ ไม่กระจุกตัวอยู่แค่ในเมืองใหญ่

 

ช่องทางสร้างงานและรายได้ให้กับคนในชุมชน

 

อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่มจากวัตถุดิบท้องถิ่นของพันธุ์ไทย เปิดโอกาสในการจ้างงานและสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนหลายส่วน ตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกและจัดหาวัตถุดิบ ผู้ประกอบการรายย่อยที่แปรรูปผลผลิต พนักงานในโรงงาน รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าปลีกที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ รายได้เหล่านี้จะไหลเวียนกลับสู่ชุมชน ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากให้มีความมั่นคง

 

อนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น

 

ภูมิปัญญาการรังสรรค์เครื่องดื่มจากวัตถุดิบชุมชนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ถูกสั่งสมและสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ การนำวัตถุดิบท้องถิ่นรวมถึงกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมมาใช้ในปัจจุบัน จะช่วยอนุรักษ์ให้ภูมิปัญญาเหล่านี้คงอยู่และได้รับการสานต่อสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน นอกจากนี้ยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในชุมชนนั้นๆ

 

เมนูพันธุ์ไทย จากวัตถุดิบในชุมชนสู่นักดื่มทุกเพศทุกวัย

 

ครั้งแรก ที่เครื่องดื่มถูกส่งตรงจากไร่สู่มือคุณ “พันธุ์ไทย” ขอนำเสนอเครื่องดื่มยอดนิยมที่จะพลิกโฉมวัตถุดิบจากท้องถิ่นสู่เมนูยอดนิยมที่รองรับทุกรสนิยมของทุกเพศทุกวัย เป็นเครื่องดื่มคุณภาพที่ราคาจับต้องได้ อีกทั้งยังสนับสนุนให้เกษตรกรไทยและผู้ผลิตรายย่อยในประเทศได้รายได้อีกด้วย จะมีเมนูไหนและทำจากวัตถุดิบอะไรบ้าง ตามมาดูกัน!

 

เมนูชาอัสสัมพันธุ์ไทย น่าน

 

1. เมนูจากชาอัสสัม ที่ปลูกในจังหวัดน่าน

 

- ชาอัสสัมเบอร์รี: หอมชาอัสสัม หวาน สดชื่นแบบเบอร์รี้เบอร์รี่

- ชาอัสสัมยูซุ: เปรี้ยวจี๊ดโดนใจ หลงรักส้มยูซุเข้าเต็มเปา

- ชาอัสสัมพีช: ความหวามอมเปรี้ยวของพีช เข้ากันสุดๆ กับความเข้มของชาน่าน

- ชาอัสสัมบ๊วยมะนาว: ความเค็มของบ๊วย ตัดกับความเปรี้ยวของมะนาว กระชุ่มกระชวย ปลุกความสดชื่นได้ดี

- ชาอัสสัมออริจินอลร้อน: ชาอัสสัมเพียวๆ ไม่มีอะไรผสม ได้รสสัมผัสของชาเข้มเต็มรสชา

- ชาอัสสัมน้ำผึ้งมะนาวร้อน: ชาอัสสัมร้อนๆ กับน้ำผึ้งมะนาว ชุ่มคอ เติมความเปรี้ยวหวานให้ชีวิต

 

เมนูมะม่วงเบา

 

2. เมนูจากมะม่วงเบา ที่ปลูกในจังหวัดสงขลา

 

- ม่วงเบากาแฟ: กาแฟเข้มๆ มาพร้อมความเปรี้ยวจากม่วงเบา ดื่มแก้วเดียวตื่นทั้งวัน

- ม่วงเบาปั่น: เครื่องดื่มเนื้อเนียนให้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน อร่อยลงตัว ใครได้กินก็ต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “หรอยจังฮู้”

- ม่วงเบาซ่า: ความซ่าเต็มสิบ ความเปรี้ยวหวานเต็มร้อย ใครอยากเติมความซ่า แบบสดชื่น แนะนำแก้วนี้

 

เมนูตาลโตนด

 

3. เมนูจากตาลโตนด ที่ปลูกในจังหวัดสงขลา

 

- กาแฟโตนดเย็น: กาแฟเข้ม ได้ความหอม หวานจากตาลโตนด เข้ากันสุดๆ

- ชาไทยโตนดเย็น: หอม ละมุนจากตาลโตนด ผสมผสานกับความเข้มของชาไทย ดื่มแก้วนี้ไปฟินทั้งวัน

- นมสดโตนดเย็น: นมสดหอมๆ มาเจอกับตาลโตนดหวานกำลังดี แก้วนี้ทั้งนัวทั้งกลมกล่อม

 

Menus from Maruzen Matcha

 

4. เมนู มารุเซ็น มัทฉะ พรีเมียม ที่ปลูกในจังหวัดเชียงราย

 

- มัทฉะแฟรปเป้: ความเข้มข้นของมัทฉะ พรีเมียม ผสานความนุ่มของนมสด เบลนด์ไปกับน้ำแข็ง จนได้มัทฉะสมูทตี้เนื้อเนียน เย็นชื่นใจ

- มัทฉะฮันนี่ไลม์: สดชื่นแบบไลท์ๆ ต้องยกให้เมนูนี้ กับความหอมหวานของน้ำผึ้ง และความเปรี้ยวของมะนาว ปลุกความสดชื่นถึงใจ คลายร้อนได้แบบเกินต้าน

- มัทฉะเจลลีลาเต้: เพิ่มสีสันบวกดีกรีความสนุก มัทฉะ ลาเต้ ด้วยเจลลี่ สตรอว์เบอร์รี เข้ากันดี อร่อย เคี้ยวเพลิน

- มัทฉะลาเต้: มัทฉะ พรีเมียม คุณภาพญี่ปุ่นต้นตำรับ รสละมุน เข้ากันดีกับความหอม มันของนมสด อร่อยลงตัว

 

เมนูส้มมะปี๊ด

 

5. เมนูจากส้มมะปี๊ด ที่ปลูกในจังหวัดจันทบุรี

 

- จี๊ดกาแฟเย็น: สายเข้มต้องโดน ผสมผสานระหว่างกาแฟเข้มๆ กับน้ำส้มมะปี๊ด อร่อยสดชื่นได้ทั้งวัน

- จี๊ดชาไทยเย็น: สายชา แต่ต้องการความสดชื่น หอมกลิ่นชา ผสมกับความเปรี้ยวของส้มมะปี๊ด ให้รสชาติที่ลงตัวสุดๆ

 

เมนูโพดจุกใจไร่สุวรรณ

 

6.เมนูจากข้าวโพดจุกใจ จากไร่สุวรรณในจังหวัดนครราชสีมา

 

- โพดลาเต้: หอมหวานเข้มข้นด้วยกาแฟพันธุ์ไทย ท็อปด้วยเมล็ดข้าวโพดหวาน เพิ่มเทกเจอร์ความอร่อยนุ่ม เคี้ยวเพลิน

- โพดชาเขียว: เจอกับความเข้มของชาเขียว ความหอมหวานของข้าวโพด กลมกล่อมจนหยุดไม่ได้

- โพดโกโก้: สายโกโก้ถูกใจสิ่งนี้ ดาร์คโกโก้เข้มข้น ผสมผสานกับความหวานจากข้าวธรรมชาติ แก้วนี้คนไม่ดื่มชา กาแฟ ต้องเลิฟ

- โพดนมปั่น: ไม่มีอะไรจะเข้ากันไปมากกว่านมกับข้าวโพด ความนัวของนมและความหอม หวานนิดๆ ของข้าวโพด เมนูนี้ต้องโดน!

 

เมนูสตรอว์เบอร์เร่อ

 

7.เมนูจากสตรอว์เบอร์รี พันธุ์ 80 ที่ปลูกในจังหวัดเชียงใหม่

 

- อเมริกาโนโซดาสตรอว์เบอร์เร่อ: สตรอว์เบอร์รีสุดเฟรช ผสานโซดาซ่า และกาแฟเข้มจากยอดดอย

- ลาเต้สตรอว์เบอร์เร่อ: สตรอว์เบอร์รีจัดเต็ม เบลนด์กับลาเต้รสกลมกล่อม อร่อยลงตัว

- ชาไทยสตรอว์เบอร์เร่อ: ฉ่ำรสสตรอว์เบอร์รี หอมฟุ้งแบบเบอเร่อด้วยชาไทยสูตรพิเศษ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเมนูเครื่องดื่มที่รังสรรค์จากวัตถุดิบท้องถิ่นทั่วประเทศไทย แค่อ่านก็สัมผัสได้ถึงความสดชื่นเลยใช่ไหมล่ะ นอกจากจะได้ความอร่อยแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับชุมชน การใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นช่วยส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรไทย เปิดโอกาสในการจ้างงานและสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน ซึ่งทำให้เกิดการพัฒนาและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วรออะไรล่ะ รีบมาอุดหนุนเครื่องดื่มพันธุ์ไทยกันเถอะ!

 

อ้างอิง:

- “กาแฟพันธุ์ไทย”ชูวัตถุดิบชุมชน เสิร์ฟ “หรอยแรง มะม่วงเบา สงขลา"

- PunThai Coffee Facebook