ไขข้อข้องใจ "ชาสีส้ม"
20 พ.ค. 67

ไขข้อข้องใจ "ชาสีส้ม" เรียกว่าอะไรกันแน่ ชาเย็น หรือ ชาไทย 

 

ชาสีส้มเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในประเทศไทยที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน ด้วยรสชาติที่เข้มข้น หอมหวาน และสีส้มอันเป็นเอกลักษณ์ ชาสีส้มจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก จนหลายคนคงเคยสงสัยว่า ชาสีส้มเรียกว่าอะไรกันแน่ "ชาเย็น" หรือ "ชาไทย" วันนี้พันธุ์ไทยจะมาไขข้อข้องใจและเจาะลึกเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับชาสีส้มให้กระจ่าง

 

 ชาไทยจากกาแฟพันธุ์ไทย

 

ศึกชาสีส้ม: ชาเย็น vs ชาไทย แล้วทำไมชาไทยสีส้ม

 

ชาเย็น

หมายถึง ชาชงใส่นม น้ำตาล และน้ำแข็ง โดยทั่วไปนิยมใช้ชาซีลอน ชาดำ หรือชาแดงในการชง สีของชาเย็นจะออกเป็นสีน้ำตาลอ่อน

 

ชาไทย

หมายถึง ชาชงใส่นม น้ำตาล และน้ำแข็ง นิยมใช้ชาแดงในการชง ผสมผสานกับ เครื่องเทศ ต่าง ๆ เช่น กานพลู อบเชย โป๊ยกั๊ก ใบเตย ทำให้ชาเย็น และ ชาไทย มีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ ชาไทย จะมีรสชาติที่เข้มข้น หอมเครื่องเทศ ส่วนสาเหตุว่าทำไมชาไทยสีส้มนั้นมาจากการผสมสีจากดอกคำฝอย หรือสีผสมอาหาร

 

สรุปแล้วชาสีส้มเรียกว่าอะไรกันแน่ ชาไทย หรือ ชาเย็น?

ในประเทศไทย นิยมเรียกชาสีส้มว่า ชาเย็น หรือ ชาไทย สลับกันไป แต่เพื่อความแน่นอน เมื่อสั่งชาสีส้ม แนะนำให้ระบุเพิ่มเติมว่าใส่นม หรือ ไม่ใส่นม แต่หากต้องการชาสีส้มที่ออกไปในโทนแดงหรือน้ำตาลใส ๆ แนะนำให้สั่ง ชาแดงเย็น หรือ ชาซีลอนเย็น

 

 

แล้วคนไทยมีชาสีส้มได้ยังไง ?

 

article6-3-tealeaves.jpg

 

ชาสีส้ม ชาเย็น หรือ ชาไทย มีต้นกำเนิดมาจาก ชาจีน ที่ชาวจีนนำเข้ามาขายในประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ชาจีนในสมัยนั้นมีราคาสูงมาก คนไทยจึงดัดแปลงสูตรโดยใช้ใบชาที่ปลูกในประเทศไทย ผสมผสานกับนม น้ำตาล เครื่องเทศต่าง ๆ และดอกคำฝอย เกิดเป็น ชาสีส้ม ชาเย็น หรือ ชาไทยที่เราคุ้นเคยกัน ส่งผลให้ชาสีส้ม ถือเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในประเทศไทย นิยมดื่มในทุกโอกาส เช่น ทานคู่กับอาหาร ทานเล่น หรือใช้ต้อนรับแขก และเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศไทย สร้างรายได้ให้กับประเทศปีละหลายพันล้านบาท

 

 

เสน่ห์ความอร่อยของชาสีส้ม

 

1. กลิ่นหอม

ชาสีส้ม มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ มาจากใบชา นม และเครื่องเทศต่าง ๆ สีสวย น่ารับประทาน

 

2. รสชาติ

ชาสีส้ม มีรสชาติที่เข้มข้น หอมหวาน กลมกล่อม

 

3. ความสดชื่น

ชาสีส้ม ช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

 

4. ความเย็น

ชาสีส้ม เหมาะสำหรับการดื่มเพื่อคลายร้อน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน

 

 

ความอร่อยของชาสีส้มที่โด่งดังไปทั่วโลก

 

ชาไทย หรือชาเย็นเป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก ตามแต่ละแง่มุม

- มุมนักท่องเที่ยว: นักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทย มักจะชิมชาสีส้มเสมอ

- มุมร้านอาหารไทย: ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ มักมีชาไทยบริการ

- มุมสินค้าส่งออก: ชาไทยเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศไทย

 

 

ชาไทยจากกาแฟพันธุ์ไทย: สัมผัสความหอมกรุ่น เข้มข้น กลมกล่อม สไตล์ไทยแท้!

 

ชาไทยจากกาแฟพันธุ์ไทย

 

กาแฟพันธุ์ไทย นำเสนอเครื่องดื่มยอดนิยมที่สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย อย่างชาไทย สูตรพิเศษ หอมกรุ่น เข้มข้น กลมกล่อม ให้คุณสัมผัสความอร่อยแบบไทยแท้

 

ความพิเศษของชาไทย กาแฟพันธุ์ไทย

 

ใบชาชั้นดี: คัดสรรใบชาจากแหล่งปลูกชั้นดีทั่วประเทศไทย หอมกรุ่น รสชาติดี กรรมวิธีการชงที่พิถีพิถัน: ชงแบบร้อน ใส่นม น้ำตาล น้ำแข็ง ผสมผสานเครื่องเทศอย่างลงตัว สูตรลับเฉพาะ: สูตรดั้งเดิม สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ให้รสชาติเข้มข้น กลมกล่อม หวานมัน ความสะอาด: พิถีพิถันในทุกขั้นตอน สะอาด ปลอดภัย

 

ชาไทย ที่ให้มากกว่าความอร่อย

 

สนับสนุนเกษตรกรไทย: กาแฟพันธุ์ไทย สนับสนุนเกษตรกรไทย โดยใช้ใบชาไทย 100% สืบสานเอกลักษณ์ไทย: ชาไทย กาแฟพันธุ์ไทย เป็นการสืบสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย ราคาคุ้มค่า: นำเสนอชาไทยคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้

เพราะมากกว่าความอร่อย คือการสนับสนุนเกษตรกรไทย และสืบสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย มาลองสัมผัสความอร่อย หอมกรุ่น เข้มข้น กลมกล่อม กับหลากหลายเมนูชาไทย ที่พันธุ์ไทย ทั้ง ดับเบิ้ลชาไทยร้อน ดับเบิ้ลชาไทยเย็น ชาดำเย็น ชามะนาวเย็น จี๊ดชาไทย พันธุ์ไทย เลิฟเวอร์ทีเย็น และอีกหลากหลายเมนูที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทยทุกสาขา สำหรับใครที่หลงรักชาไทย หรือ กาแฟ สามารถติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ ได้ที่ เว็บไซต์กาแฟพันธุ์ไทย