PunThai Bio Cup แก้วรักษ์โลก ย่อยสลายได้ 100% ลดขยะ ยกระดับชีวิต
20 พ.ค. 67

PunThai Bio Cup แก้วรักษ์โลก ย่อยสลายได้ 100% ช่วยลดขยะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

เคยไหม เวลาเราไปซื้อกาแฟที่ร้าน แล้วเห็นป้ายโปรโมทว่าร้านนี้เปลี่ยนมาใช้ Bio Cup แล้ว เรามักจะสงสัยว่าแก้วไบโอ มันคือแก้วอะไรกันนะ? เกริ่นก่อนว่ายุคปัจจุบัน ทั้งคาเฟ่ ร้านอาหารก็เริ่มหันมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม และอยากมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะบนโลก โดยหันไปใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ นี่แหละคือที่มาของ “แก้วรักษ์โลก” หรือ “Bio Cup” นั่นเอง นอกจากจะเป็นแก้วที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว แก้วประเภทนี้ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย พันธุ์ไทยจะพาไปทำความรู้จักแก้วไบโอ ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงข้อดีของแก้วชนิดนี้กัน

 

แก้วกระดาษ

 

“Bio Cup” หรือ “แก้วรักษ์โลก” คืออะไร ทำมาจากอะไร?

 

รู้หรือไม่ว่า แก้วพลาสติก 1 ใบ ใช้เวลาย่อยสลายตามธรรมชาติหลายร้อยปี พอเทียบกับปริมาณคอกาแฟในประเทศไทย ซึ่งมีมากกว่า 2 ล้านคนหรืออาจจะมากกว่านั้น จากสถิติคนไทยดื่มกาแฟเฉลี่ยคนละ 240 แก้วต่อปี แสดงว่าต่อปี คนไทยใช้แก้วพลาสติก 480 ล้านใบ ร้านกาแฟหลายร้านจึงหันมาใช้แก้วกระดาษ แต่หารู้ไม่ แก้วกระดาษทั่วไปก็ย่อยสลายไม่ได้ 100% เนื่องจากแก้วกระดาษทั่วไปที่เราใช้อยู่นั้นมีฟิล์มพลาสติกเคลือบอยู่นั่นเอง

 

ในที่สุดนวัตกรรมรักษ์โลกก็สรรค์สร้าง "Bio Cup" หรือ "แก้วรักษ์โลก" ซึ่งเป็นชื่อเรียกของแก้วพลาสติกชนิดพิเศษที่ทำมาจากวัสดุชีวภาพย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ โดยแก้วชนิดนี้ผลิตขึ้นจากพอลิแลคติกแอซิด (Polylactic Acid หรือ PLA) ซึ่งเป็นพลาสติกชีวภาพที่สังเคราะห์จากวัตถุดิบธรรมชาติ มันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อยหรือน้ำตาลจากพืชอื่นๆ

 

การนำวัตถุดิบเหล่านี้มาผ่านกระบวนการทางเคมี จะได้เม็ดพลาสติกสีขาวนวล ที่มีลักษณะคล้ายพลาสติกทั่วไป แต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากสามารถย่อยสลายได้ด้วยจุลินทรีย์ในธรรมชาติ โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และใช้เวลาย่อยสลายเพียงไม่ถึงปีเท่านั้น รู้แบบนี้แล้ว เราจะยังใช้แก้วพลาสติกธรรมดาอีกหรือ?

 

 

วิธีการผลิตแก้วไบโอ

 

กระบวนการผลิตแก้วไบโอหรือ Bio Cup นั้น มีขั้นตอนคล้ายกับการผลิตพลาสติกทั่วไป ดังนี้

 

1. เริ่มจากการนำวัตถุดิบที่เป็นแป้งพืช เช่น แป้งมันสำปะหลัง แป้งข้าวโพด หรือน้ำตาลจากพืชอื่นๆ มาทำปฏิกิริยากับกรดแลคติก ซึ่งจะได้พอลิเมอร์ชีวภาพชนิดหนึ่งคือ พอลิแลคติกแอซิด (PLA) ออกมา

2. หลังจากนั้น PLA ในรูปของเม็ดพลาสติกจะถูกนำมาอัดขึ้นรูปด้วยกระบวนการเดียวกับการขึ้นรูปพลาสติกทั่วไป เช่น การฉีดหล่อ การเป่าขึ้นรูป หรือการกดอัดร้อน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแก้วกาแฟ แก้วน้ำ หรืออุปกรณ์บรรจุอาหารชนิดอื่นๆ

3. ในขั้นตอนสุดท้าย อาจมีการตกแต่งลวดลาย เพิ่มโลโก้หรือสีสันเพิ่มเติม เพื่อความสวยงามและดึงดูดผู้บริโภค ก่อนที่จะบรรจุภัณฑ์และจัดจำหน่ายต่อไป

 

แก้วย่อยสลายได้

 

5 ข้อดีของการผลิตและใช้แก้วรักษ์โลก

 

1. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

วัตถุดิบจากธรรมชาติ 100%

 

Bio Cup นั้นผลิตจากวัตถุดิบที่เป็นพืชธรรมชาติ 100% ไม่ว่าจะเป็นแป้งมันสำปะหลัง แป้งข้าวโพด หรือน้ำตาลจากพืชอื่นๆ ซึ่งจัดว่าเป็นทรัพยากรที่สามารถหมุนเวียนได้ (Renewable Resources) ไม่เหมือนกับพลาสติกทั่วไปที่ผลิตจากน้ำมันปิโตรเลี่ยมซึ่งเป็นทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป

 

กระบวนการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

นอกจากวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว กระบวนการผลิตแก้วไบโอก็ถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน โดยใช้พลังงานในการผลิตน้อยกว่าการผลิตพลาสติกทั่วไปถึง 52% และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนลดลงถึง 71.8% เมื่อเทียบกับพลาสติกทั่วไปประเภทเดียวกัน

 

2. แก้วย่อยสลายได้ง่ายและรวดเร็ว

 

การลดปริมาณขยะและพลาสติกอย่างยั่งยืน

 

หนึ่งในข้อดีสำคัญของการใช้แก้วรักษ์โลกคือช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน เนื่องจาก Bio Cup ผลิตมาจากพอลิแลคติกแอซิด (PLA) ซึ่งเป็นพลาสติกชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

 

ในขณะที่แก้วพลาสติกทั่วไปต้องใช้เวลานานนับร้อยปีในการย่อยสลาย แต่ Bio Cup นั้นสามารถย่อยสลายได้ภายในระยะเวลาเพียง 3-6 เดือนเท่านั้น เมื่ออยู่ในสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม โดยจะย่อยสลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ ซึ่งเป็นสารประกอบที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

 

หากนำ Bio Cup ไปกำจัดในโรงงานปุ๋ยหมักอุตสาหกรรม ก็จะสลายตัวเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่อุดมด้วยสารอาหารพืชได้ภายในเวลาประมาณ 180 วัน ทำให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ต่อได้อีก ซึ่งแตกต่างจากแก้วพลาสติกทั่วไปที่จะตกค้างเป็นขยะสะสมในสิ่งแวดล้อมนานนับพันปี

 

วัสดุรีไซเคิล

 

การรีไซเคิลที่ง่ายขึ้น

 

จากคุณสมบัติย่อยสลายได้ง่ายของแก้วไบโอ จึงทำให้สามารถรีไซเคิลได้ง่ายกว่าพลาสติกทั่วไป เนื่องจากพอลิแลคติกแอซิด (PLA) เป็นพลาสติกชนิดเดียวที่สามารถหลอมรวมเข้ากันได้โดยไม่ต้องผสมกับพลาสติกประเภทอื่น ทำให้กระบวนการรีไซเคิลมีประสิทธิภาพสูงกว่า

 

การรีไซเคิลแก้วรักษ์โลก จึงเป็นเพียงการนำไปหลอมละลายที่อุณหภูมิประมาณ 140-180 องศาเซลเซียส แล้วขึ้นรูปใหม่ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนการคัดแยกหรือบำบัดเบื้องต้นซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานและลดต้นทุนในกระบวนการได้มาก

 

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์จากการรีไซเคิล Bio Cup ยังคงคุณภาพการใช้งานเทียบเท่ากับของใหม่ ซึ่งแตกต่างจากการรีไซเคิลพลาสติกทั่วไปที่จะมีคุณภาพด้อยลงจากการผสมกับพลาสติกประเภทต่างๆ

 

3. มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

 

การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบรรจุอาหาร

 

Bio Cup หรือแก้วรักษ์โลกผลิตมาจากพอลิแลคติกแอซิด (PLA) ซึ่งเป็นพลาสติกชีวภาพประเภทหนึ่ง โดย PLA ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบรรจุอาหารจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) และสหภาพยุโรป (EU) แล้ว

 

หมายความว่า Bio Cup ปลอดภัยต่อการสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่มโดยตรง เนื่องจากไม่มีสารเคมีหรือสารพิษตกค้างจากกระบวนการผลิต จึงสามารถใช้บรรจุอาหารแบบร้อนและเย็นได้อย่างปลอดภัย

 

นอกจากนี้ Bio Cup ยังปลอดสารก่อมะเร็งอย่างบิสฟีนอล เอ (Bisphenol A หรือ BPA) ที่พบในบางประเภทของพลาสติก ทำให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภค

 

กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน GMP

 

ในกระบวนการผลิตแก้วรักษ์โลกนั้น โรงงานผู้ผลิตได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) หรือหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต ซึ่งเป็นมาตรฐานระบบการผลิตที่ดีที่สุดของโลก

 

การผลิตภายใต้มาตรฐาน GMP จะมีการควบคุมกระบวนการอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ การผลิต การบรรจุ จนถึงการจัดส่ง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงสุด ปลอดภัย และได้มาตรฐานตามที่กำหนด

 

ดังนั้น ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าแก้ว Bio Cup ที่ย่อยสลายได้นั้นได้รับการผลิตด้วยความรอบคอบและระมัดระวังตามหลักสากล จึงมีคุณภาพและความปลอดภัยในระดับสูงสุด

 

4. คุณสมบัติและรูปลักษณ์ที่ทันสมัย

 

ดีไซน์ทันสมัยและสวยงาม

 

นอกจากBio Cup จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ผู้ผลิตยังใส่ใจด้านการออกแบบให้มีดีไซน์ที่ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่นิยมความสวยงามอีกด้วย

Bio Cup มีลวดลายและสีสันให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่โทนสีพื้นธรรมชาติอย่างน้ำตาลออร์แกนิก เขียวอ่อน ชมพู ฟ้าสดใส จนถึงลวดลายลายน่ารักๆ สไตล์วินเทจ แบบอาร์ตเดคโคหรือโมเดิร์น ทำให้แก้วรักษ์โลกดูร่วมสมัย ทันเทรนด์ และน่าดึงดูดใจมากขึ้น

 

การออกแบบดีไซน์อย่างพิถีพิถันนี้ ทำให้แก้วรักษ์โลกดูมีคุณค่าและไม่ด้อยไปกว่าแก้วพลาสติกทั่วไป แม้จะทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ก็สวยงามและน่าใช้ เผลอๆ พอเรารู้ว่าเป็นแก้วรักษ์โลกแล้ว เราจะยิ่งรู้สึกอยากใช้มันมากขึ้นด้วยซ้ำ

 

ขนาดและรูปแบบให้เลือกหลากหลาย

 

ผู้ผลิต Bio Cup ได้คำนึงถึงความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค จึงได้ออกแบบและผลิต Bio Cup ในขนาดและรูปแบบที่แตกต่างกันมากมาย เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานในหลายๆโอกาสและประเภทร้านค้าได้

 

Bio Cup มีขนาดตั้งแต่ 4 ออนซ์ ไปจนถึง 24 ออนซ์ รองรับได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ตั้งแต่เมนูกาแฟสด ชา น้ำผลไม้ สมูทตี้ จนถึงเครื่องดื่มขนาดใหญ่ ทำให้ร้านกาแฟหรือร้านเครื่องดื่มสามารถเลือกใช้ขนาดที่เหมาะสมกับเมนูของตนได้

 

นอกจากนี้ Bio Cup ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบด้วยกัน ทั้งแบบมีฝาปิด แบบไม่มีฝา แบบมีหู แบบไม่มีหู แบบบรรจุเดี่ยว หรือแบบถาดรองรับ เพื่อให้สะดวกแก่การใช้งานในโอกาสต่างๆ มากยิ่งขึ้น

 

ผู้หญิงถือแก้วรักษ์โลก

 

5. ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

 

การยกระดับไลฟ์สไตล์

 

แก้วรักษ์โลกย่อยสลายได้ นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยกระดับสไตล์การใช้ชีวิตให้ดูทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจต่อโลกและสังคมรอบข้าง

 

การนำ Bio Cup ไปใช้ในการดื่มกาแฟ เครื่องดื่มต่างๆ ทำให้ดูมีรสนิยมที่ดี เนื่องจากเป็นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แทนแก้วพลาสติกทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อโลกเรา

 

นอกจากนี้ Bio Cup ยังมีดีไซน์ที่สวยงามช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและยกระดับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ให้ดูทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

ส่งเสริมการมีจิตสำนึกรักษ์โลกและใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน

 

การใช้ Bio Cup เป็นการสร้างจิตสำนึกในการรักษาโลกให้กับผู้คนยุคใหม่อย่างแท้จริง เนื่องจากเป็นการลดปริมาณขยะพลาสติกที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อโลกและสิ่งแวดล้อม

การเลือกใช้แก้วรักษ์โลกแทนแก้วพลาสติกทั่วไป จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการมีจิตสำนึกรักษ์โลก ซึ่งจะนำไปสู่การตระหนักและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอื่นๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

 

ผู้ผลิต Bio Cup เองก็ให้ความสำคัญต่อการสร้างจิตสำนึกนี้ โดยจัดกิจกรรมรณรงค์และสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อปลุกจิตสำนึกของคนรุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับโลก

 

การใช้และสนับสนุน Bio Cup จึงนับเป็นการมีส่วนร่วมในการสร้างจิตสำนึกรักษ์โลกด้วยการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ รอบตัวก่อน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนต่อไป

 

 

รู้หรือไม่พันธุ์ไทยเปลี่ยนมาใช้ PunThai Bio Cup ทุกสาขาแล้ว

 

พันธุ์ไทยขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์กับโครงการรักษ์โลกและดูแลใส่ใจสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น โดยทางเราได้เปลี่ยนไปใช้แก้วรักษ์โลกแทนการใช้แก้วพลาสติกหรือแก้วกระดาษแบบธรรมดา ทั้งนี้เพื่อเป็นตัวแทนของร้านกาแฟในประเทศไทยในการช่วยกันลดขยะ ช่วยคืนพื้นที่สีเขียวให้กับธรรมชาติ อีกทั้งยังร่วมกันส่งเสริมการมีจิตสำนึกรักษ์โลกและใช้ชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ที่สำคัญเครื่องดื่มของพันธุ์ไทยยังช่วยให้เกษตรกรไทยมีรายได้ เพราะเราใช้วัตถุดิบจากชุมชน เป็นการอุดหนุนให้คนไทยด้วยกันมีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์รักษ์โลกและกาแฟพันธุ์ไทยได้ที่เว็บไซต์พันธุ์ไทย หรือ เฟซบุ๊คกาแฟพันธุ์ไทย

 

อ้างอิง:

- 5 BioCup Myths Busted! | BioPak Australia

- Biocup project - ENG - Happy Cups

- แก้วรักษ์โลก 100% ย่อยสลายได้ - Biodegradable Cup 100% Environmentally Degradable | Advance Bio